• Số 81B Nguyễn Công Hoan, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội
  • 02466569558 - 0949944666
  • exudict@gmail.com / duhoclongvu@gmail.com

Nghề điều dưỡng ở Đức sẽ làm được những gì

Đăng bởi Vũ Đình Long Ngày đăng: 26/09/2017

Cộng hòa liên bang Đức có dân số khoảng 82 triệu người. Do mức sống ngày càng cao nên  nước Đức đang có xu hướng già hóa dân số. Hiện nay tuổi thọ trung bình của nam giới ở Đức là 77 tuổi và nữ giới là 82 tuổi thì tuổi thọ trung bình của Đức nằm trên mức trung bình của OCED.

Người già ở Đức ngày càng nhiều nhưng điều dưỡng viên lại rất ít. Vì thế nhu cầu tuyển dụng diều dưỡng viên trong các ngành nghề ở Đức rất lớn. Trong khi đó dù mới được triển khai song phía Đức đánh giá rất cao điều dưỡng viên của Việt Nam , đây được xem là cơ hội cho Việt Nam XKLĐ chất lượng cao sang thị trường khó tính nhưng thu nhập cao như CHLB Đức

Từ năm 2012 Bộ Kinh tế và Năng lượng nước Cộng hòa Liên bang Đức đã hợp tác với Bộ LĐTB & XH thực hiện dự án thí điểm tuyển chọn ứng viên điều dưỡng Việt Nam để đưa sang học tập và làm việc tại Cộng hòa Liên bang Đức trong lĩnh vực chăm sóc người già .

Trải qua thời gian học và đào tạo chuyên môn các bạn học viên sẽ được sắp xếp làm việc trong các cơ sở chăm sóc người già tại Đức.

Tại các viện dưỡng lão công việc cụ thể của điều dưỡng viên tại sẽ là:

Tiếp nhận và hỗ trợ bệnh nhân thực hiện các thủ tục nhập viện;  theo dõi và kiểm tra phác đồ điều trị của bênh nhân; thực hiện các chăm sóc cơ bản cho người già như hỗ trợ ăn uống, mặc đồ, tắm rửa, di chuyển. Công việc giúp người bệnh tắm rửa di chuyển đều có sự hỗ trợ của các thiết bị công nghệ cao

Thực hiện kiểm tra tình trạng của bệnh nhân như đo nhiệt độ cơ thể, huyết áp, mạch và trọng lượng cơ thể bệnh nhân.

Theo dõi việc cấp phát thuốc ,chăm sóc vết thương, thay băng, tiêm truyền, rửa vết thương.

Hỗ trợ người bệnh trong các quá trình thăm khám, chụp, chiếu, kiểm tra chức năng cơ thể, phẫu thuật và hồi phục

Ngoài ra các bạn điều dưỡng viên cần có sự quan tâm chăm sóc và chia sẻ đối với bệnh nhân để giúp cho người bệnh được thoải mái nhất.

Cần lưu ý những điều sau khi làm điều dưỡng tại Đức:

1. Đối tượng được học nghề tại Đức:
Học điều dưỡng ở Đức hiện được nhiều sinh viên lựa chọn vì ưu điểm lớn của chương trình này là việc vừa làm vừa học rất thực tế. Trong thời gian học nghề thường sinh viên được nhận lương thực hành. Sau khi học nghề bạn có thể học lên bậc đại học để có thể có mức lương cao hơn hoặc phấn đấu lên làm quản lý chẳng hạn.

2. Mức lương khoảng 2000 Euro/ tháng ( tương đương 60 triệu/ tháng)
Chương trình điều dưỡng tại Đức không chỉ là một chương trình hợp tác đào tạo giữa Đức và Việt Nam, mà còn là chương trình tuyển dụng của các cơ sở y tế tại Đức. Sau khi hoàn thành chương trình dạy nghề theo chuẩn của Đức, các bạn sẽ được cử đến làm việc tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe, chăm sóc người cao tuổi trên khắp nước Đức. Khi làm việc, các bạn sẽ được hưởng mức lương từ 2200 đến 2500 Euro/ tháng, và sẽ phải đóng thuế cũng như tự lo tiền sinh hoạt phí. Quan trọng là, sau một thời gian làm việc tại Đức, các bạn sẽ có cơ hội được định cư lâu dài và tiếp tục công việc của mình.

3. Sinh viên nước ngoài có được phép học nghề
Theo luật lao động và luật cư trú mới của Đức có hiệu lực từ tháng 07/2013, điều dưỡng viên đến từ các nước ngoài khối EU như Việt Nam được cấp phép lao động và cư trú nếu hội đủ các điều kiện. Hiện tại có các chương trình hợp tác đào tạo giữa 2 chính phủ Đức-Việt Nam với 1 số ngành hạn chế, những ngành mà nước Đức đang cần và thiếu nhân lực, đặc biệt hiện nay là ngành điều dưỡng.

4. Điều kiện học nghề ở Đức
Các bạn lưu ý nhé : Trước đây chỉ cần có bằng A2 là đủ điều kiện đi học nghề tại Đức. Hiện nay đại sứ quán Đức yêu cầu bằng B1 thì mới được nộp hồ sơ xin Visa đi học nghề. Sang Đức, các bạn sinh viên sẽ học tiếp lên B2.